หลอดไฟประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ในยุคค่าไฟแพง

หลอดไฟประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ในยุคค่าไฟแพง

ค่าไฟสูงขึ้นแบบนี้ หลอดไฟประหยัดพลังงานคือคำตอบ

“หลอดไฟประหยัดพลังงาน” เป็นหนึ่งในวิธีประหยัดค่าไฟที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจ สาเหตุจากการปรับเพิ่มสูงขึ้นของค่าพลังงานอย่างต่อเนื่อง บวกกับการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ปรับขึ้นตาม จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มมองหาว่าหลอดไฟแบบไหนประหยัดไฟบ้าง? เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่นับวันยิ่งมีแต่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

โดยหลอดไฟประหยัดพลังงานที่หลายๆ ตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟมักจะแนะนำให้กับผู้ที่กำลังมองหาวิธีประหยัดค่าไฟนั่นก็คือหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทั้งในภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหลอดไฟประหยัดพลังงานชนิดนี้มีจุดเด่นที่เกิดความร้อนได้ยากกว่าหลอดไฟทั่วไป เนื่องจากสามารถแปลงพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นแสงสว่างได้มากกว่าความร้อนเมื่อเทียบกับหลอดชนิดอื่น นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดทั่วไป จึงทำให้หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟประหยัดพลังงานทางเลือกใหม่ที่ควรค่าแก่การใช้งานนั่นเอง

หลอดไฟประหยัดพลังงานคืออะไร

โดยส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงหลอดไฟประหยัดพลังงาน หลายๆ คนมักนึกถึง ‘หลอดไดโอดเปล่งแสง’ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘หลอดไฟ LED (Light Emitting Diode)’ ซึ่งเป็นหลอดไฟรูปแบบหนึ่งที่ใช้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเพียงเล็กน้อยในการให้แสงสว่าง ก่อให้เกิดความร้อนต่ำ ให้แสงสว่างได้เป็นดี และหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานได้มากกว่าหลอดไฟทั่วไป 

หลอดไฟประหยัดพลังงานมักเป็นหนึ่งในวิธีประหยัดค่าไฟที่หลายๆ คนเลือกใช้ เนื่องจากในความเป็นจริงแล้วหลอดไฟคือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในครัวเรือน ร้านค้า อาคารต่างๆ รวมไปถึงโรงงานระดับอุตสาหกรรมก็ย่อมใช้งานหลอดไฟแทบจะตลอดเวลา จึงเป็นคำถามที่หลายๆ คนมักสงสัยว่าหลอดไฟแบบไหนประหยัดไฟได้มากที่สุด และพยายามที่จะเลือกใช้งานหลอดไฟประหยัดพลังงานชนิดนั้นนั่นเอง YLN Electric ในฐานะผู้จำหน่ายหลอดไฟที่ได้มาตรฐานจึงขออนุญาตพาทุกคนไปทำความรู้จักกับหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานเพิ่มเติม เพื่อเป็นตัวเลือกในการพิจารณาลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าและพลังงานต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง

หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานกว่าหลอดไฟแบบเดิมๆ

หลอดไฟประหยัดพลังงานหรือหลอด LED มีจุดเด่นในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการให้แสงสว่างได้มากกว่าหลอดไส้ถึง 80%-90% และหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดตะเกียบถึง 40% เลยทีเดียว เนื่องจากหลอดไฟ LED นั้นใช้จำนวนพลังงานไฟฟ้าในปริมาณที่ต่ำ แต่สามารถแปลงเป็นความสว่างได้มากกว่าหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ ยกตัวอย่างเช่น หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงาน มีค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ วัตต์ (Watt) อยู่ที่ 13W จะได้ค่าความสว่าง (Lumen) อยู่ที่ 1,100Lumen ซึ่งเมื่อเทียบกับหลอดตะเกียบที่ใช้จำนวน 13W เท่ากัน แต่หลอดตะเกียบจะให้ความสว่างเพียง 800Lumen เท่านั้นเอง เมื่อพิจารณาแล้วจะพบว่าหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงาน และได้ความสว่างมากกว่า เมื่อเทียบกับหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ และในปัจจุบันนี้หลอดไฟ LED ยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีค่าความสว่างที่เพิ่มสูงขึ้น ในจำนวนวัตต์ที่เท่าเดิมหรือต่ำลง การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟประหยัดพลังงานจึงเป็นวิธีประหยัดค่าไฟที่ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ!

หลอดไฟ LED เกิดความร้อนต่ำ ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟประหยัดพลังงานที่เกิดความร้อนจากการใช้งานที่ต่ำกว่าหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ เนื่องจากหลอดไฟ LED จะแปลงพลังงานไฟฟ้าที่เข้ามาให้กลายเป็นความสว่างได้มากกว่า ซึ่งทำให้เกิดความร้อนได้น้อยกว่าหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ ที่ให้พลังงานไฟฟ้าในการแปลงเป็นความสว่างนั่นเอง

ตารางเปรียบเทียบความสว่างของหลอดไฟต่างๆ

จากตารางเปรียบเทียบความสว่างจะเห็นได้ว่าหลอดไฟ LED มีการใช้งานพลังงานไฟฟ้าที่น้อยกว่าหลอดไฟรูปแบบอื่นๆ แต่กลับให้ความสว่างได้เท่าเทียบหรือมากกว่า รวมไปถึงหลอด LED ยังเกิดความร้อนได้น้อยกว่าอีกด้วย จึงทำให้หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ยาวนานกว่าหลอดไฟทั่วไปถึง 15 เท่า ทำให้เราสามารถเปิดใช้งานหลอด LED ได้อย่างไร้กังวลนั่นเอง

หลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าใคร

นอกจากหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นหลอดไฟที่มีอายุการใช้งานสูงถึง 15,000-50,000 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้ มีอายุการใช้งานเพียง 800-1,000 ชั่วโมง หรือแม้กระทั่งหลอดตะเกียบที่มีอายุการใช้งานอยู่ที่ 7,000-8,000 ชั่วโมง จึงทำให้หลอดไฟประหยัดพลังงานในรูปแบบหลอด LED สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าใครนั่นเอง

หลอดไฟประหยัดพลังงานที่มีความทนทานสูง

หลอดไฟประหยัดพลังงานหรือหลอด LED นั้นเป็นหลอดไฟที่เรียกได้ว่าเป็นหลอดไฟที่มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทนทานต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน ทนทานต่อการสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นในขณะใช้งาน เรียกได้ว่าหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังให้ความทนทานสูงกว่าหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ อีกด้วย

หลอดไฟ LED ในปัจจุบันราคาไม่แรงอย่างที่คิด

แรกเริ่มเดิมทีหลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟประหยัดพลังงานที่มีราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานหลากหลายผู้ผลิตมากขึ้น อีกทั้งประสิทธิภาพในการใช้งานก็เพิ่มขึ้นตาม จึงทำให้หลอดไฟประหยัดพลังงานมีราคาไม่แรงอย่างที่คิด เรียกได้ว่าเป็นผลประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับทั้งความคุ้มค่าจากวิธีประหยัดค่าไฟที่แท้จริงแล้ว ยังได้รับหลอดไฟประหยัดพลังงานที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

หลอดไฟประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

อีกหนึ่งจุดเด่นของหลอดไฟประหยัดพลังงานอย่างหลอด LED นั่นก็คือการเป็นหลอดไฟที่ปราศจากรังสีอินฟาเรดและรังสีอัลตราไวโอเรต ที่มักจะเกิดขึ้นจากความร้อนที่มาจากการใช้งานหลอดไฟในรูปแบบเดิมๆ โดยที่รังสีทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถทำอันตรายต่อร่างกายของผู้ใช้งานได้อย่างดีโดยเฉพาะผิวหนังและดวงตานั่นเอง

นอกจากนี้หลอดไฟ LED ยังปราศจากสารปรอทและสารก่อมะเร็งมีฐานะเป็นโลหะหนักที่อาจส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ และสารปรอทจากหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ อาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้อีกด้วย

หลอดไฟประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปิดท้ายกันที่จุดเด่นที่ขาดไม่ได้สำหรับหลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานนั่นก็คือหลอดไฟประหยัดพลังงานชนิดนี้เป็นหลอดไฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นหลอดไฟที่ปราศจากสารปรอทและโลหะหนักต่างๆ ที่อาจก่ออันตรายกับผู้ใช้งานแล้ว สารเคมีดังกล่าวยังส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย จนอาจทำให้พืชและสัตว์ต่างๆ เกิดความเสียหายทางพันธุกรรมได้

วิธีประหยัดค่าไฟด้วยไฟ LED

เซฟขั้นสุดด้วยวิธีประหยัดค่าไฟที่ใช้ได้จริง

เมื่อเราได้ทราบคำตอบของคำถามที่ว่าหลอดไฟแบบไหนประหยัดไฟได้เป็นอย่างดีกันแล้ว YLN Electric ขอแนะนำวิธีประหยัดค่าไฟเพิ่มเติม นอกเหนือจากการเลือกใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน LED ที่สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้เป็นอย่างดีในยุคที่ค่าใช้จ่ายสูงแบบนี้ จะมีวิธีประหยัดค่าไฟรูปแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

  • เปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติบ้าง

การเปิดหน้าต่างเป็นวิธีประหยัดค่าไฟที่นอกเหนือจากการเลือกใช้หลอดไฟประหยัดพลังงานที่หลายๆ คนนิยมทำและสามารถเห็นผลได้จริงในปัจจุบัน โดยการเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมจากธรรมชาติจะช่วยให้อากาศภายในบ้านมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น ช่วยให้บ้านมีอุณหภูมิที่ต่ำลงโดยแทบไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรเปิดหน้าต่างในขณะที่มีมลภาวะหรือฝุ่นละออง เพราะนอกจากอากาศจะไหลเวียนไม่ดีแล้ว อาจทำให้เกิดอาการภูมิแพ้อีกด้วย

  • ปิดสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน

การเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ตลอดเวลาจะทำให้ภายในเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนั้นมีกระแสไฟไหลเวียนและมีการใช้พลังงานอยู่นั่นเอง วิธีประหยัดค่าไฟที่ดีที่สุดคือการปิดสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและถอดปลั๊ก รวมไปถึงปิดหลอดไฟประหยัดพลังงานทุกครั้งเมื่อไม่มีการใช้งาน เพื่อลดปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ไหลเวียนและยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยอีกด้วย

  • ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม

เครื่องปรับอากาศถือได้ว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟในแต่ละเดือน แต่เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบันทำให้เราหลีกเลี่ยงไม่เปิดเครื่องปรับอากาศได้ยากกว่าเดิม วิธีประหยัดค่าไฟที่ดีที่สุดคือการตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมที่ 25-26 องศาเซลเซียส พร้อมเปิดพัดลมร่วมด้วยจะทำให้อากาศภายในห้องนั้นๆ เย็นขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อนั่นเอง

  • หยุดพฤติกรรมชาร์จไปใช้งานไป

YLN Electric เชื่อว่าหลายๆ คนมักติดนิสัยการชาร์จโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งแล็บท็อปไปพร้อมๆ กับการใช้งานซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างสิ้นเปลือง เนื่องจากแบตเตอรี่โทรศัพท์สามารถชาร์จได้เต็มที่ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง การชาร์จทิ้งไว้จึงเสี่ยงต่อสิ้นเปลืองพลังงาน และยังเสี่ยงต่อไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย

  • เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

อีกหนึ่งวิธีประหยัดค่าไฟที่ YLN Electric อยากแนะนำนั่นก็คือการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีสัญลักษณ์ “ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5” ที่มีรายละเอียดของการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะยาว และยังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบการประหยัดพลังงานอีกด้วย

ปิดท้ายกันที่วิธีประหยัดค่าไฟที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ นั่นก็คือการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านที่สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากปกติได้มากถึง 50% และยังเป็นพลังงานสะอาดจากธรรมชาติ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ดี ที่สำคัญคือเมื่อใช้ไปในระยะเวลาหนึ่งสามารถขายพลังงานคืนแก่การไฟฟ้าได้อีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาวิธีประหยัดค่าไฟเพิ่มเติม สามารถเลือกใช้หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้มากกว่าหลอดไฟรูปแบบเดิมๆ เพื่อให้การใช้พลังงานไฟฟ้าในแต่ละวันของคุณเกิดความคุ้มค่ากว่าที่เคย สำหรับผู้ที่สนใจหลอดไฟประหยัดพลังงานแบบนี้ สามารถติดต่อได้ที่ YLN Electric ตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เพียงแอดไอดี @ylne หรือสแกน Qr Code ด้านล่างนี้ได้เลย!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก