เลือกสีหลอดไฟอย่างไรให้ใช่กับการใช้งาน

สีหลอดไฟแต่ละรูปแบบแตกต่างกันอย่างไร

สีหลอดไฟแต่ละรูปแบบแตกต่างกันอย่างไร

หลอดไฟเป็นอุปกรณ์ให้ความสว่างที่มีความจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน โดยที่หลอดไฟแต่ละชนิดจะมีสีหลอดไฟที่แตกต่างกันเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ Warm White หรือที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันในชื่อของหลอดไฟอ่านหนังสือที่มักนิยมใช้สำหรับห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือจะเป็นหลอดไฟให้ความอบอุ่นที่มักพบได้ตามห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร หรือสำหรับงานธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ นั่นเอง

การเลือกสีหลอดไฟยังมีผลอย่างมากในเชิงจิตวิทยา เนื่องจากเป็นการช่วยสร้างอารมณ์ให้กับห้องต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเพิ่มมิติมุมมองให้กับสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้ด้วยหลอดไฟชนิดต่างๆ อีกด้วย ซึ่งก่อนการเลือกสีหลอดไฟที่เหมาะสมนั้น เราอยากให้คุณได้รู้จักกับสีหลอดไฟหลักๆ เสียก่อนว่ามีอะไรบ้าง?

รูปแบบสีหลอดไฟชนิดต่างๆ

สีหลอดไฟชนิดต่างๆ

  • สีหลอดไฟแบบวอร์มไวท์ (Warm White)

หลอดไฟ Warm White เป็นหลอดไฟที่มีอุณหภูมิ 1,000-3,000 องศาเคลวิน มีลักษณะสีหลอดไฟเป็นแสงสีนวลๆ โทนสีแดงอมส้ม สีเหลืองออกส้ม ไปจนถึงสีขาวอมเหลือง โดยหลอดไฟ Warm White มักนิยมใช้เป็นหลอดไฟอ่านหนังสือและหลอดไฟให้ความอบอุ่น หรือใช้ในพื้นที่ที่ไม่ต้องการแสงสว่างมากนั่นเอง

  • สีหลอดไฟแบบคูลไวท์ (Cool White)

สำหรับหลอดไฟแบบคูลไวท์เรียกได้ว่าเป็นสีหลอดไฟที่อยู่ตรงกลางระหว่างหลอดไฟ Warm White และหลอดไฟ Day Light โดยที่หลอดไฟคูลไวท์นี้มีอุณหภูมิอยู่ที่ 4,000- 5,000 องศาเคลวิน แสดงสีหลอดไฟในโทนเย็น สบายตา ช่วยให้สิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ดูโมเดิร์นทันสมัย ให้ความคมชัดได้เป็นอย่างดี มีมิติมุมมองมากขึ้นนั่นเอง

  • สีหลอดไฟแบบเดย์ไลท์ (Day Light)

หลอดไฟเดย์ไลท์ เป็นหลอดไฟที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 6,000 องศาเคลวิน มีสีหลอดไฟขาวอมฟ้า มีความสว่างมากใกล้เคียงกับแสงจากธรรมชาติมากกว่าสีหลอดไฟชนิดอื่นๆ โดยหลอดไฟแบบเดย์ไลท์นี้มักใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการความสดชื่น ตื่นตัว สร้างความกระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี สีหลอดไฟรูปแบบนี้จึงเหมาะสำหรับห้องทำงาน ห้องเรียน เป็นต้น

จิตวิทยาของสีหลอดไฟที่คุณควรรู้

จากที่ทราบกันแล้วว่าสีหลอดไฟประเภทหลักๆ นั้นมีอะไรกันบ้าง? แต่หากคุณเป็นอีกหนึ่งที่อยากจะเพิ่มลูกเล่นและต้องการเพิ่มมิติมุมมองให้กับพื้นที่ใช้งานต่างๆ รวมไปถึงโชว์รูมจัดแสดงสินค้าด้วยสีหลอดไฟแล้วนั้น YLN Electric ในฐานะของตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟและผู้นำด้านหลอดไฟที่มากประสบการณ์จะขออนุญาตแนะนำจิตวิทยาของสีหลอดไฟเพื่อให้ผู้ที่สนใจนำเทคนิคดีๆ แบบนี้ไปปรับใช้กับพื้นที่ดังกล่าวได้ตามต้องการ

สีหลอดไฟสีขาว

สีหลอดไฟสีขาว

เริ่มต้นกันที่หลอดไฟสีขาวซึ่งเป็นสีหลอดไฟรูปแบบทั่วไปที่สามารถพบเจอได้ทั่วไป โดยสีหลอดไฟสีขาวนี้สามารถพบได้จากหลอดไฟ Daylight เป็นหลัก โดยหลอดไฟสีขาวนี้จะให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา รู้สึกสดชื่น และเพิ่มการโฟกัสวัตถุตรงหน้าได้เป็นอย่างดี และสีหลอดไฟรูปแบบนี้ยัเหมาะสำหรับห้องครัว บริเวณชานเรือน และยังเหมาะสำหรับป้ายโฆษณา ร้านค้าและโชว์รูมสินค้าอีกด้วย

สีหลอดไฟสีแดง

สีหลอดไฟสีแดง

สีแดงเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเร่าร้อน รุนแรง ร้อนแรง และเพิ่มความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี โดยเรามักจะเลือกใช้สีหลอดไฟสีแดงในบริเวณของการตกแต่งส่วนรับประทานอาหาร นิทรรศการที่ต้องการเพิ่มความน่าสนใจ รวมไปถึงในบริเวณโรงภาพยนตร์เพื่อเพิ่มความลุ้นระลึกก่อนการรับชมภาพยนตร์นั่นเอง

สีหลอดไฟสีส้ม

สีหลอดไฟสีส้ม

สีส้มเป็นสีอีกหนึ่งสีโทนร้อนที่ให้ความรู้สึกสดใส เจิดจ้า มิตรภาพ การแบ่งปัน การกระชับความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี สังเกตได้ว่าสีหลอดไฟสีส้มนี้มักจะถูกนำมาใช้สำหรับส่วนรับประทานอาหารเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์หรือร้านอาหารที่เน้นการรับประทานร่วมกันนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วสีหลอดไฟสีส้มมักจะพบได้ในหลอดอินฟราเรด ซึ่งมีหน้าที่ให้ความร้อนแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากต้องการเลือกใช้สีหลอดไฟสีส้มสำหรับการตกแต่ง YLN Electric ขอแนะนำให้เลือกใช้ ‘หลอดไส้ (Incandescent)’ ที่มีจำนวน 100W แทน เพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและเป็นหลอดไฟให้ความอบอุ่นในตัวอีกด้วย

สีหลอดไฟสีเหลือง

สีหลอดไฟสีเหลือง

สำหรับสีหลอดไฟสีเหลืองนี้ หลายๆ คนอาจมีภาพจำที่เป็นหลอดไฟสำหรับการถวายในช่วงเข้าพรรษาของศาสนาพุทธ เนื่องจากสีหลอดไฟชนิดนี้ให้ความรู้สึกศรัทธา ความสว่าง ความมั่งคั่งร่ำรวยนั่นเอง โดยหลอดไฟสีเหลืองนั่นมักจะถูกนำมาใช้ในโทนสีเหลืองนวล ซึ่งเข้ากับบรรยากาศห้องนั่งเล่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สีหลอดไฟสีเหลืองที่มีค่าสเปกตรัม (Spectrum) อยู่ที่ประมาณ 550-600 นาโนเมตร จะสามารถไล่ยุงหรือแมลงขนาดเล็กให้ออกจากบริเวณนั้นๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สีหลอดไฟสีเขียว

สีหลอดไฟสีเขียว

สีเขียวในเชิงจิตวิทยามีความหมายถึงธรรมชาติ ความสดชื่น ความผ่อนคลายสบายตา และการปลอบประโลมจิตใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเลือกสีหลอดไฟสีเขียวนั้นจะเหมาะสำหรับการจำลองบรรยากาศธรรมชาติของป่าเขาต่างๆ นั่นเอง นอกจากนี้สีหลอดไฟสีเขียวยังมีประโยชน์ในด้านการทำประมงอย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย

สีหลอดไฟสีฟ้า

สีหลอดไฟสีฟ้า

หลอดไฟสีฟ้าเป็นหลอดไฟโทนเย็นที่หลายๆ ครั้งคุณอาจเลือกใช้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสีหลอดไฟสีฟ้าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง โล่งสบาย แจ่มใส กระตุ้นจินตนาการและการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี สีหลอดไฟชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในห้องเรียน ห้องทำงาน พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้หลอดไฟสีฟ้ายังพบได้ในหลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อ และหลอด UVA ที่ใช้สำหรับการดักแมลงต่างๆ นั่นเอง

สีหลอดไฟสีน้ำเงิน

สีหลอดไฟสีน้ำเงิน

หลอดไฟสีน้ำเงินเป็นหลอดไฟที่ให้ความรู้สึกถึงเทคโนโลยี นวัตกรรม ความล้ำอนาคต ความเป็นวิทยาศาสตร์ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ โดยสีหลอดไฟรูปแบบนี้เราอาจไม่เลือกใช้เป็นหลอดไฟหลักของพื้นที่ใดๆ แต่เรามักเลือกใช้เป็นหลอดไฟที่ใช้ตกแต่งสถานที่ โชว์รูม ตู้จัดแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมต่างๆ หรือเลือกใช้หลอดไฟสีน้ำเงินอย่างหลอดไฟ UVA ที่ใช้สำหรับอบเด็กแรกก็ได้เช่นเดียวกัน

สีหลอดไฟสีม่วง

สีหลอดไฟสีม่วง

ไม่บ่อยครั้งที่เราจะเห็นการเลือกใช้สีหลอดไฟสีม่วงสำหรับการตกแต่งสถานที่ เนื่องจากเป็นสีม่วงมีค่าความเข้มข้นของสีที่มากจนเกินไป โดยสีม่วงนี้ให้ความรู้สึกลึกลับ น่าค้นหา ให้ความหรูหรามีระดับได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันหลอดไฟสีม่วงยังให้ความรู้สึกหม่นหมอง ความเศร้าได้อีกด้วย ซึ่งสีหลอดไฟชนิดนี้นอกจากจะใช้สำหรับการตกแต่งสถานที่แล้ว หลอดไฟ UVA หรือ หลอด Blacklight ยังสามารถใช้ในการล่อแมลงและปลูกพืชบางชนิด, ใช้ในการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมต่างๆ , ตรวจสอบธนบัตร, อบวงจร, อบสีเล็บ หรืออบผิวได้

สีหลอดไฟสีชมพู

สีหลอดไฟสีชมพู

ปิดท้ายกันที่หลอดไฟสีชมพูที่มีสีหลอดไฟที่สดใส ให้ความรู้สึกถึงความอ่อนหวาน ความรัก และพลังของความเป็นผู้หญิงได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่แล้วสีหลอดไฟสีชมพูมักจะถูกนำไปใช้สำหรับร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับสุภาพสตรี ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้า ร้านเครื่องประดับ ร้านเครื่องสำอาง เป็นต้น เพื่อเป็นการดึงดูดคุณผู้หญิงให้มาใช้บริการ นอกจากนี้หลอดไฟสีชมพูยังสามารถใช้ปลูกพืชบางชนิดได้อีกด้วย

เลือกสีหลอดไฟอย่างไรให้ตอบโจทย์ที่สุด

จากข้อมูลที่ YLN Electric ตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟได้แนะนำไปจะเห็นได้ว่าแท้จริงแล้วสีหลอดไฟไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่สีขาวเพียงอย่างเดียวอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ และสีหลอดไฟที่หลากหลายก็สามารถนำไปใช้งานในพื้นที่แตกต่างกันได้มากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ Warm White สำหรับการใช้เป็นหลอดไฟอ่านหนังสือ หรือไฟหัวเตียง ไปจนถึงหลอดไฟให้ความอบอุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้ตกแต่งพื้นที่รับประทานอาหารหรือห้องครัวเป็นหลักนั่นเอง

โดยการเลือกสีหลอดไฟให้ตอบโจทย์การใช้งานที่แท้จริง นอกจากจะต้องคำนึงถึงสีสันที่เหมาะสำหรับการใช้งานแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นตัวแปรในการเลือกใช้หลอดไฟอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ควรเลือกสีหลอดไฟจากการใช้งานพื้นที่ต่างๆ 

โดยหากเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อน ไม่ต้องการแสงสว่างมาก ควรเลือกหลอดไฟ Warm White ที่มีความสบายตา อบอุ่น เพื่อให้การพักผ่อนสมบูรณ์มากที่สุด แต่หากเป็นพื้นที่สำหรับการทำงาน หรือต้องการความคมชัดควรเลือกสีหลอดไฟที่มีความสว่างเพียงพอ อย่างหลอด Day Light หรือ หลอด Cool White นั่นเอง

  • เลือกหลอดไฟที่มีฟีเจอร์พิเศษ

ในยุคปัจจุบันหลอดไฟไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่ให้ความสว่างเพียงอย่างเดียว แต่ยังเต็มไปด้วยฟีเจอร์พิเศษอีกมากมายที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟที่สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยระบบคำสั่งเสียง หรือจะเป็นหลอดไฟที่สามารถเปลี่ยนสีหลอดไฟ หรือเพิ่ม-ลดแสงของหลอดไฟได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  • เลือกหลอดไฟที่มีคุณภาพสูง มีอายุการใช้งานยืนยาว

YLN Electric เชื่อว่าทุกคนย่อมต้องการหลอดไฟที่มีคุณภาพ มีความทนทานต่อความร้อนสูง และมีอายุการใช้งานยืนยาว จึงควรเลือกหลอดไฟจากแบรนด์ที่จัดจำหน่ายทั่วไปจากตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟที่ได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ จะช่วยการันตีได้ว่าคุณจะได้หลอดไฟที่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการเลือกสีหลอดไฟเพื่อเพิ่มมิติมุมมองให้กับพื้นที่ต่างๆ และเพิ่มประสบการณ์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ Warm White หลอดไฟ Day Light หลอดไฟ Cool White หรือจะเป็นหลอดไฟอ่านหนังสือ หรือ หลอดไฟให้ความอบอุ่น สามารถติดต่อได้ที่ YLN Electric ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดจำหน่ายหลอดไฟที่ได้มาตรฐาน มากประสบการณ์กว่า 50 ปี ที่พร้อมแนะนำหลอดไฟที่ตอบโจทย์และใช่ทุกการใช้งานสำหรับคุณ 

เปลี่ยนสู่สีหลอดไฟที่ใช่ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน เลือกหลอดไฟมาตรฐานสูง กับ YLN Electric ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายหลอดไฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็ปไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก